Categories: Tin tức

Tất tần tật những điều bạn cần biết về hệ thống lái trên ô tô

Một trong những bộ phận mà các thợ sửa xe cần phải biết là hệ thống lái ô tô. Nếu bạn vẫn chưa biết rõ thì đừng bỏ qua bài viết này. Đừng bỏ qua bài viết này để biết tất cả thông tin về hệ thống lái trên ô tô. 

Hệ thống lái ô tô là gì?

Xem Thêm:

Hệ thống lái trên ô tô là gì?

Hệ thống lái ô tô là một trong bảy hệ thống chủ chốt của xe hơi. Công dụng của hệ thống lái xe ô tô có vai trò giữ cho ô tô chuyển động theo quỹ đạo nhất định, thay đổi hướng di chuyển của ô tô theo mong muốn của người lái.

Cấu tạo của hệ thống lái trên ô tô

Hệ thống lái là một hệ thống khá phức tạp, nó được chia thành nhiều cụm cơ cấu và bộ phận có chức năng riêng biệt hỗ trợ lẫn nhau.

Cấu tạo của hệ thống lái trên ô tô

Cầu tạo của hệ thống lái ô tô bao gồm 3 bộ phận chính: dẫn động lái, cơ cấu lái, trợ lực lái.

Bộ phận dẫn động lái

Dẫn động lái là bộ phận quan trọng trong hệ thống lái trên ô tô. Bộ phận bao gồm: vô lăng, trụ lái, các thanh dẫn động và khớp liên kết. Bộ phận này truyền chuyển động của tài xế đến hệ thống lái để thay đổi hướng di chuyển của xe.

Bộ phận dẫn động lái ô tô

Đồng thời tiếp nhận những phản ứng từ mặt đường tạo cảm giác lái chân thực cho tài xế. 

Trợ lực lái 

Bộ phận này là cụm chi tiết phức tạp nhất trong hệ thống lái và thường xuyên được cải tiến để phù hợp với xu hướng phát triển ngành công nghiệp chế tạo ô tô. Trợ lực lái có nhiệm vụ giảm lực quay vô lăng nhằm hỗ trợ tài xế đánh lái dễ dàng.

Trợ lực lái của hệ thống lái trên ô tô

Hệ thống trợ lực lái khá phát triển nhưng phổ biến nhất hiện nay là trợ lực lái thủy lực và trợ lực lái điện. Trong đó, hệ thống trợ lực lái điện đang ngày càng chứng minh được tính ưu việt so với các loại trợ lực khác.

Bộ phận cơ cấu lái

Cơ cấu lái là bộ phận có chức năng điều khiển các đòn xoay trong cơ cấu động học hình thang lái, đảm bảo bánh xe chuyển động theo đúng nguyên tắc Ackerman. Các nhà sản xuất ô tô thường sử dụng một trong hai dạng cơ cấu lái cơ bản là cơ cấu lái trục vít – thanh răng và cơ cấu lái loại bi tuần hoàn.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống lái trên ô tô

Ngoài cầu tạo của hệ thống lái ra, nguyên lý hoạt động cũng là một yếu tố bạn cần quan tâm. Nắm rõ được nguyên lý hoạt động sẽ giúp quá trình sửa chữa của thợ dễ dàng hơn.

Nguyên lý làm việc của cơ cấu bánh răng – thanh răng có trợ lực

Cấu tạo của cơ cấu bánh răng – thanh răng có trợ lực gồm một xi-lanh và một piston ở giữa kết hợp với hai đường dẫn chất lỏng xung quanh piston.

Nguyên lý làm việc của hệ thống lái trên ô tô

Về nguyên lý hoạt động, tại đường ống dẫn chất lỏng hai bên piston, một dòng chất lỏng áp suất cao được bơm thẳng vào một đầu đường ống nhằm đẩy piston dịch chuyển. Khi đó, thanh răng dịch chuyển theo giúp tài xế có thể dễ dàng quay tay lái ở tất cả các phía.

Nguyên lý làm việc của cơ cấu bánh răng – thanh răng

Cơ cấu lái bánh răng – thanh răng chuyển đổi chuyển động xoay của vành tay lái thành chuyển động thẳng. Ngoài ra, cơ cấu này có nhiệm vụ giảm tốc, tăng thêm lực đổi hướng bánh xe một cách dễ dàng.

Nguyên lý làm việc bánh răng của hệ thống lái trên ô tô

Cơ cấu lái bánh răng – thanh răng gồm một bánh răng nối trực tiếp với một ống kim loại và một thanh răng được gắn trên ống kim loại khác. Thanh nối có nhiệm vụ nối hai đầu mút của thanh răng. Kết cấu cơ khí này khá đơn giản, phù hợp với những dòng xe du lịch, ô tô tải nhỏ và xe SUV.

Xem Thêm:

Nguyên lý làm việc ở bơm thủy lực

Bơm thủy lực là bộ phận nhiều van cánh gạt để di chuyển hướng kính dễ dàng trong các rãnh của ô tô. Đây là loại bơm có nhiệm vụ dẫn động bằng mô men động cơ thông qua truyền động puli – đai. 

Nguyên lý làm việc ở bơm thủy lực của hệ thống lái trên ô tô

Trong trường hợp roto quay, lực ly tâm tác động trực tiếp vào cánh gạt làm chúng văng ra, vây lấy một không gian kín hình ô van. Đồng thời, dầu thủy lực ở mức áp suất thấp bị kéo xuống và đẩy sang đầu ra có áp suất cao.

Trên đây là tất tần tật những thông tin về hệ thống lái trên ô tô mà bạn cần biết. Nhìn chung thì đây là kiến thức cơ bản bạn cần phải biết để giúp công việc sửa chữa được tốt và dễ dàng hơn.

admin

Bài đăng gần đây

5 đại lý máy rửa xe Bosch chính hãng – GIAO HÀNG TOÀN QUỐC

Đại lý máy rửa xe Bosch là chủ đề đang nhận được sự tìm kiếm đông đảo của người dùng…

3 ngày ago

[KHUYẾN MÃI] Máy rửa xe Makita HW11 CHÍNH HÃNG – GIÁ TỐT

Máy rửa xe Makita HW11 là dòng máy rửa xe gia đình nổi tiếng đến từ Nhật Bản. Sở hữu…

6 ngày ago

80% người dùng chưa biết về máy rửa xe Osaka 2000W

Máy rửa xe Osaka 2000W là thiết bị đến từ thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản. Sở hữu động…

1 tuần ago

[REVIEW CHI TIẾT] Máy rửa xe Osaka 2400W NHẬT BẢN

Máy rửa xe Osaka 2400W là một trong những dòng máy rửa xe Osaka của Nhật Bản bán chạy nhất…

2 tuần ago

5 địa chỉ mua máy rửa xe Honda 3500W TPHCM UY TÍN

Máy rửa xe Honda 3500W TPHCM là chủ đề đang nhận được sự quan tâm đông đảo từ người dùng…

2 tuần ago

Máy rửa xe Makita HW102 công nghệ NHẬT BẢN cho gia đình

Đáp ứng đa dạng nhu cầu xịt rửa trong gia đình, máy rửa xe Makita HW102 là dòng máy đến…

3 tuần ago